4.06.2007

ano bang meron sa pagiging dL?ü

dL.
dean's lister.

hinanap ko ang tunay na meaning ng dean's lister o dL sa internet pero sinawing palad ako.
gusto ko sana talaga alamin ang totoong kahulugan nito pero dahil nga sa wala akong mahanap,
sariling interpretasyon at pag-iintindi na lang ang ginamit ko para alamin sa sarili ko kung ano ba talaga meron sa pagiging dean's lister at bakit karamihan sa mga college students eh humaling na humaling dito.

sa palagay ko naman, ang pagiging honor student nung elementary at high school ay pareho lang sa
pagiging dean's lister ngayong college. kakaiba nga naman pag nasabihan kang dean's lister dba? kasi kumbaga
sa isda, bilasa na kung tatawagin kang honor student. "dean's lister ako" o dba, sosyal pakinggan!

isang tanghali, habang gumagawa ako ng una kong draft para sa blog ko, nakita kong naka-online ang isa kong klasmeyt. kalalabas lang kasi ng grades nmin sa e-leap kya inusisa ko xa. kinamusta ko xa kung ok lang ba xa..
at ayon nga, napagusapan din namin kung ano ang naging lagay ng mga grades nmin ngaung 2nd semester.

ako: oh, kamusta naman ang grades mo?
klasmeyt: ok lang. maaus nmn. kw ba?
ako: ok lang din. nakakapanghinayang talaga ang .02! nakakainins!
klasmeyt: oh, anong meron sa .02? dL kna dpat?
ako: uu! sayang talaga! nkkainis! pinaasa kc ako ng RC! ggrr...
klasmeyt: bakit ba lahat kayo naghahabol na maging dL? ano bang meron dun?
ako: eh xmpre kahit papano iba ung pakiramdam pg nging dL ka dba. ikaw ba, d kba mttuwa pag nlagay ang pangalan mo sa dean's lister?
klasmeyt: ewan. ndi ko alam. ndi ko pa kc naeexperience.
ako: xmpre, pg nging dL ka, prang mwwla ung pagod mo kc sa sbrang dami mong sacrficices sa pag-aaral at the end of the day may mttnggap kang reward. d kba mttuwa nun?
klasmeyt: andrama mo ah!
ako: icpn mo na lang na pag ngttrabaho kna, gngalingan mo ang performance mo sa pagttrbaho dhil ngeexpect ka na may mttnggap kang malaki pag dumating na ang sweldo mo. tpos malalaman mo na wala ka palang matatanggap at masakit pa nun hindi pa na-aappreciate ang lahat ng ginawa mo. dba masakit un?
klasmeyt: hindi din.
"klameyt" has signed out.

d ko alam kung ano ang mararamdaman ko nung mga panahong iyon. inintindi ko na lang ang kalagayan niya bilang kapwa mag-aaral sa UST. may punto xa sa cnbi nia na ndi pa nia alam kung anong pakiramdam ng maging dL kc d pa nga nia naeexperience. inicp ko rin na cguro d pa nia talaga alam kung ano ang kaibahan ng pag-aaral sa high school at college. lubos kong nirespeto ang inasal niya ukol dun. pero iba na kc ngayon eh. college na tayo! dapat maging seryoso na tayo sa buhay natin kc may sarili na tayong tinatahak na daan. hindi ko naman cnbi na magpakasubsob tayo sa pag-aaral at klngan laging nasa top ka sa mga exams at recitations. sa mundo natin ngayon, hindi maiiwasan ang kumpetisyon. sa lahat ng bagay, hindi natin maiwawaksi na meron talagang ganun.
kung gusto mong may mngyri sa buhay mo, e klngan mkipagkumpetisyon ka sa ibang tao sa mabuting paraan. kc d lang nmn ikaw ang tumatahak ng daan na gsto mo eh. klngan kc may kakayahan na tayo para makipagsabayan sa iba para mapatunayan sa ibang tao na hindi tayo basta basta at may ibubuga din tayo!

No comments: